Return to site

THỜI ĐẠI CỦA SỰ NỔI LOẠN ĐANG ĐẾN

Tầng lớp tinh hoa tại Mỹ chưa bao giờ cảm thấy cần được giải thoát khỏi những ngột ngạt, bức bách dưới các giới hạn, lề luật xưa cũ như hiện nay và họ đang tìm cách để thay đổi.

Chưa bao giờ trong lịch sử tài chính mà các chỉ số về kỳ vọng dành cho 1 cổ phiếu vượt mức nhiều lần so với các con số tính toán trong sổ sách. Điển hình của thế kỷ này là cổ phiếu Tesla và sự kỳ vọng của con người vào sứ mệnh thay đổi của Elon Musk và cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều người dám nghĩ khác và dám đương đầu với những thử thách mà ban đầu được xem là điên rồ và ảo tưởng.

Giới tinh hoa đã quá chán với cảnh internet phát triển trong vài chục năm gần đây làm tê liệt và giam cầm nhiều bộ óc tài giỏi. Nhiều nhân tài không thể thoát ra được những mớ coding chỉ với mục đích marketing, kéo người dùng và bán quảng cáo. Họ cảm thấy thế giới cần phải khai phá thêm theo hướng đi khác để có những bước tiến vĩ đại hơn như cha ông đã từng.

Cũng về chứng khoán, hôm qua ngày 28/01/2020, một sự kiện vô tiền khoán hậu là hàng trăm ngàn nhà đầu tư cá nhân trên Reddit và Twitter đã liên kết lại để chống lại 1 cuộc thao túng bán khống (short sell) của nhóm tài phiệt (hedge funds) ở Wallstreet nhằm triệt hạ giá cổ phiếu của công ty Gamestop. Từ trước đến nay, cá voi luôn thao túng thị trường và làm bất kỳ điều gì họ muốn mà không một ai ngăn cản được, ngay cả chính phủ cũng khó can thiệp nếu họ không phạm luật. Nhưng đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử hàng trăm ngàn nhà đầu tư cá nhân (cá con) đã liên kết lại dưới sự ủng hộ của Elon Musk, đang dạy cho bọn cá mập Wallstreet 1 bài học nhớ đời với khoản lỗ dự kiến lên đến vài chục tỉ usd.

Dưới sự ách áp đặt của thế giới ngầm Deepstate, các vòi bạch tuộc đang dùng tiền và quyền lực media để thao túng khắp mọi lĩnh vực từ kinh tế đến chính trị.

Có 1 sự thật ít người biết, Julian Assange (Wikileaks) không phải thực sự phạm tội phản quốc mà ông ta đã nắm giữ rất nhiều bí mật đen tối của các đời tổng thống trước, nhất các bí mật đi đêm của Đảng Dân chủ. Assange cũng là 1 kẻ nổi loạn để đơn độc chống lại những xiềng xích và thiên la địa võng do chính quyền, giới tài phiệt và các thế lực bóng tối dựng nên nằm bóp nghẹt sự tự do và tính công bằng, những thứ được tô vẽ qua giáo dục, lý tưởng sống cao cả trên môi lưỡi và giấy bút.

Nhưng chí ít, tại các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ, luôn có những con người phi thường, dám suy nghĩ khác thường để làm điều đó. Ngoài ra, văn hóa tự do trong mỗi con người của họ luôn được nuôi dưỡng để chỉ chờ có dịp bùng cháy lên mà thôi. Do đó, họ không hề đơn độc khi muốn thay đổi, muốn làm điều gì đó đúng đắn và tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau, cho tương lai nhân loại.

Không như phần còn lại của thế giới, con người đang phải chống chọi với cuộc sống, đấu tranh kiếm cái ăn, cái mặc để sinh tồn. Cho dù họ có bị áp bức, xiền xích về mọi mặt, nhưng họ vẫn ngoan ngoãn nhắm mắt cho cuộc đời đưa đẩy, ngoan ngoãn như những con cừu chờ tới ngày xén lông và giết thịt.

Thế giới luôn thay đổi bởi những sự nổi loạn, dám nghĩ khác, làm khác. Nhưng có 1 sự thật buồn là sự thay đổi của lịch sử chủ yếu đến từ giới quý tộc và tinh hoa. Phải chăng họ đã vứt bỏ được những lo lắng về sinh tồn, về miếng ăn để tập trung vào những mục tiêu cao cả hơn.

Thế giới vẫn có những nguyên tắc vô hình của kẻ mạnh, nhưng cốt lõi của nguyên tắc đó là dám nghĩ, dám làm đã đánh đổi qua bao thế hệ để con cháu họ đạt được 1 vị trí thuận lợi hơn như ngày hôm nay. Nghĩ thì ai cũng có thể dám, nhưng làm là 1 câu chuyện khác.